Tip ::Kỹ năng bán hàng

Khởi nghiệp và truyền thông

Truyền thông không hẳn lúc nào cũng tốt cho những bạn mới khởi sự kinh doanh. Những câu chuyện sau là một vài minh họa cụ thể hơn

1. Chị kinh doanh thực phẩm xanh, kinh doanh nông sản kết hợp trực tuyến lẫn trực tiếp và các sản phẩm không hẳn có đầy đủ chứng nhận. Sau một thời gian, chị có một lượng khách hàng thân thuộc được xây dựng dựa trên niềm tin giữa hai bên. Câu chuyện của chị được đưa lên mặt báo, mặc dù có thể bạn không chủ động như vậy.

Điều gì xảy ra?

Lượng khách tăng đột biến và dân trong ngành gọi họ là những vị khách vãng lai, tìm đến vì tò mò nhiều hơn là hiểu và chia sẻ giá trị kinh doanh mà chị hướng đến. Việc này có thể gây ra những phiền toái nhất định.

Chị có một phiên chợ mở cửa lúc 9h30 thứ sáu hàng tuần. Năng lực nhóm chị và các bạn chỉ có thể cung cấp cho 100 khách hàng. Chị có thêm 200 khách vãng lai sau khi một bài báo viết về phiên chợ xuất hiện. Chị chỉ có thể cung cấp được cho một nửa lượng khách này. Và vì họ đến sớm, thậm chí đứng chờ trước khi phiên chợ mở cửa, nên 100 khách hàng đầu tiên được cung cấp. Hàng hết. 100 khách hàng tiếp theo phàn nàn vì đủ thứ lý do. Và quan trọng hơn, 100 khách hàng thân thuộc của chị đã không được phục vụ tốt nhất.

Thật ra lỗi không ở truyền thông; lỗi cũng không ở khách hàng. Lường trước những kịch bản khi lượng khách hàng tăng đột biến là việc cần xem xét.

2. Một câu chuyện khác, tuy nhỏ, nhưng xin được nêu ra như một lưu ý.

Khi bạn xuất hiện trên mặt báo, rất nhanh sau đó sẽ có đơn vị tiếp cận bạn, gợi ý tham gia giải thưởng này giải thưởng nọ, và đưa ra mức giá cụ thể tương ứng với từng tốp, ví dụ như tốp 10, tốp 5, tốp 3 chẳng hạn. Phần thưởng đổi lại, có thể là huy chương, có thể là cúp danh dự và rồi thì được phát sóng trên các kênh truyền hình.

Hãy cẩn thận với các giải thưởng như vậy.

Trong những người bạn mà người viết có dịp tiếp xúc, có nhiều người từ chối nhưng cũng có người gật đầu.

Một câu chuyện vừa mới xảy ra. Một bạn trẻ trồng và kinh doanh nông sản đồng ý chi 25 triệu đồng cho một giải thưởng chất lượng thực phẩm mà bạn thậm chí không biết có bao nhiêu doanh nghiệp tham dự; không biết họ có thật sự xét nghiệm sản phẩm của mình hay không; không biết họ xét nghiệm dựa trên cở sở gì? Khoản tiền chi ra tương ứng khoảng 1 tấn sản phẩm mà bạn ấy vất vả bán được mới có.

Nên hay không? Lựa chọn là việc của mỗi người.

Tuy vậy, khi bạn phải trả tiền cho một chiếc huy chương thì đó không còn là huy chương đúng nghĩa.

3. Anh là một doanh nghiệp đi tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng Internet kết nối vạn vật (Internet of things) vào nông nghiệp. Sau một khoản thời gian lăn lộn, trả giá để thấu hiểu khách hàng thật sự cần gì, anh lần lượt điều chỉnh các dịch vụ mà mình cung cấp.

Sau nhiều chia sẻ trên báo chí từ sản phẩm đến khách hàng mục tiêu..., một ngày đẹp trời, các nhân viên công ty phát hiện có một doanh nghiệp khác cung cấp dịch vụ mà bảng nội dung mô tả của họ giống mình đến hơn 90%. Đáng lưu ý, họ có tiềm lực tài chính mạnh và mạng lưới quan hệ rộng hơn.

Chuyện trùng hợp, đôi khi, là điều ngẫu nhiên. Tuy vậy, sau phát hiện đó, anh gần như từ chối tất cả các cuộc phỏng vấn và ghi hình.

Trong kinh doanh, cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu tránh được cạnh tranh khi mình mới khởi sự vẫn tốt hơn.

Dĩ nhiên, cũng có người nói rằng "lo gì, đâu phải chỉ có mỗi quả táo, có cả một vườn táo kia mà". Điều này không sai. Tuy vậy, cần nhìn lại xem trong vườn táo kia đã được mấy quả táo chín.

4. Gần đây, thỉnh thoảng chúng ta nghe tin doanh nghiệp trẻ (startup) này được rót vốn với giá trị đầu tư hơn sáu con số; startup kia có thêm một nhà đầu tư mới ở vòng gọi vốn...

Nhìn chung đó là những tin tích cực. Thế nhưng bạn có bao giờ đặt câu hỏi là những thông tin đó từ đâu ra và tại sao có những startups được rót vốn nhưng không truyền thông?

Nếu để ý, bạn sẽ thấy đa phần các công ty được truyền thông đều có mô hình kinh doanh B2C (Business to Customer). Họ cần truyền thông để khách hàng biết đến nhiều hơn và đó là mục đích của họ khi đưa thông tin ra truyền thông.

Với những startups B2B, khách hàng của họ là những doanh nghiệp. Mà doanh nghiệp, dù họ nói rằng luôn ủng hộ khởi nghiệp, thì thực tế là một khi đã kinh doanh, thận trọng luôn là ưu tiên hàng đầu. Tuy không phải tất cả, nhưng doanh nghiệp có một số lo ngại nhất định khi làm việc cùng các startup. Và đây là một lý do các startup B2B chủ động im lặng. Bên cạnh đó, cần phải thấy rằng, một khi bạn đi theo mô hình B2B, bạn hẳn đã biết rất rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai.

Vậy truyền thông hay không truyền thông? Xin đừng quá lo lắng. Nếu bạn không biết, một khi được rót vốn, các quỹ đầu tư sẽ tư vấn cho bạn cách thực hiện tốt nhất.

Thế nhưng thực tế không hẳn lúc nào đối tác của các bạn cũng là các quỹ đầu tư, những người rất chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

Nếu đối tác của bạn là một doanh nghiệp lớn mà việc kết hợp với họ đem lại lợi ích cho cả hai thì hãy thống nhất thông điệp với họ trước khi truyền thông. Tháng 3-2015, một doanh nghiệp trẻ phải tất tả nhờ một tờ báo gỡ bài chỉ vì đối tác của họ không thích những thông điệp mà bài viết đưa ra dù thông điệp đó chẳng có gì sai trái.

Sau cùng, một khi bạn có những thành tựu nhất định, có thể truyền thông sẽ gõ cửa bạn. Mở hay đóng, kể câu chuyện gì, đó là lựa chọn của bạn.

Lời nhắn: Hãy làm vừa sức mình, nói đúng những gì mình làm

Tags:

kinh doanh nong nghiep

khoi nghiep nong nghiep

b2b

b2c

Nguồn: TBKTSG, 5/6/2016
Tác giả: Đức Tâm