Tip ::Kỹ năng bán hàng

78-Thảo luận về cuộc mua bán ngay tại chỗ

Một số doanh nghiệp có quan điểm nói chuyện với khách hàng về cách phục vụ của họ ngay tại chỗ, khi mọi chuyện còn mới tinh khôi trong tâm trí khách hàng. Đây là một cách thực hành tốt nên làm theo, vì theo thời gian nhận thức của mọi người có thể thay đổi.

Thảo luận bán hàng

Cách đây nhiều năm, tôi bay từ Chicago sang London. Tôi đã sử dụng hãng Hàng không Anh từ Úc và đã đi được nửa chặng đường. Trong lúc đang xếp hàng chờ kiểm soát hành lý, một nhân viên phục vụ khách hàng tới gần tôi và hỏi tôi có sẵn lòng trả lời vài câu hỏi về việc tôi cảm thấy thế nào khi giao dịch với hãng Hàng không Anh. Vì tôi đang đứng xếp hàng và không thể đi đâu trong vài phút, tôi sẵn sàng trợ giúp. Tôi giải thích rằng tôi cảm thấy rất tốt với những trải nghiệm của mình với hãng hàng không này, chỉ có vài trục trặc nho nhỏ mà thỉnh thoảng tất cả chúng ta đều có thể gặp phải với bất kỳ cuộc du hành quốc tế nào, chằng hạn bị hoãn giờ bay.

Người đàn ông phỏng vấn tôi rất nhã nhặn, anh ta hỏi tôi những câu hỏi rất thông minh, cho thấy công ty theo dõi mọi cấp độ phục vụ khách hàng. Tôi rất có ấn tượng và sau khi về tới nhà tôi nhận được một lá thư cảm ơn kèm theo thư chứng nhận nâng cấp mà tôi có thể dùng tới vào lần tới khi sử dụng hãng Hàng không Anh. Việc này củng cố trong tôi về giá trị của việc hỏi khách hàng ngay tại chỗ về những trải nghiệm của họ.

Khi hỏi khách hàng về mức độ hài lòng của họ đối với một sản phẩm hay dịch vụ, hãy luôn nhớ rằng có thể họ đang vội, vì thế nên giải thích bạn là ai, bạn cần gì và sẽ mất thời gian bao lâu. Tôi cũng nghĩ rằng, nếu có thể, bạn nên tặng họ một vật gì đó để cảm ơn họ vì đã dành thời gian cho bạn, đó là một cử chỉ đẹp. Không cần đó phải là vật có giá trị cao, mà chỉ là một vật lưu niệm nhỏ để bày tỏ lòng cảm kích của bạn.

Gần đây công ty tôi tiến hành một chiến dịch nghiên cứu thị trường lớn ở một sân bay đông khách. Chúng tôi phải khảo sát 1000 khách xuất phát về những trải nghiệm và mức độ hài lòng của họ đối với một điểm nghỉ lễ cụ thể. Hầu hết mọi người đều rất vui vẻ thảo luận về những việc hay hoặc dở trong kỳ nghỉ lễ của họ. Quan trọng nhất là nó còn tươi nguyên trong tâm trí họ.Để cảm ơn họ, chúng tôi tặng cho mỗi người một tấm bưu thiếp chất lượng cao mà họ có thể điền vào và gửi đi từ sân bay.

Thỉnh thoảng tôi ghé vào một quán cá phê gần nhà vì cà phê ở đó ngon và quán nằm trên mặt nước nên quang cảnh rất đẹp. Tuy nhiên cách phục vụ rất sốc – các nhân viên phục vụ không đúng cách. Tôi muốn một hôm nào đó người chủ quán sẽ tới gặp tôi và hỏi tôi nghĩ gì. Tôi biết rằng quán này có thể tăng ít nhất là 30% doanh số với một vài thay đổi trong hoạt động và cách phục vụ khách hàng và tôi sẽ vui mừng bảo cho họ biết phải thực hiện việc đó như thế nào, nhưng tôi nghĩ họ khoogn quan tâm.

Hãy dành thời gian để hỏi khách hàng xem họ suy nghĩ gì về doanh nghiệp của bạn, ngay tại chỗ.

Tags:

Nguồn: Sách "101 Cách Làm Hài Lòng Khách Hàng"
Tác giả: Andew Griffiths