Tip ::Kỹ năng bán hàng

Xây dựng thương hiệu

"Branding – xây dựng thương hiệu" là cụm từ phổ biến trong quảng cáo suốt thập kỉ qua, và các phòng marketing ở các công ty lớn luôn có người phụ trách thương hiệu. Xây dựng thương hiệu là bước đi thức thời khi quảng cáo truyền thống đã lỗi thời. Với ý tưởng là phải làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ nổi tiếng đến mức khách hàng nhận diện ra chúng ngay trong số những tên tuổi lẫy lừng khác. Có thể hiểu xây dựng thương hiệu là việc biến một kẻ vô danh tiểu tốt – như hãng điện tử Electronic Product X trở nên đình đám, sánh vai với các ông lớn như Sony Electronic, chỉ cần Electronic Product X chi đủ tiền vào quảng cáo để “xây dựng” thương hiệu của mình.

Xây dựng thương hiệu

Điểm khúc mắc của mô hình này là nó chỉ thực sự định vị thương hiệu khi một công ty sản xuất ra sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng và duy trì chúng bằng chính sách bảo hành thỏa đáng, thu hồi sản phẩm kém chất lượng và các biện pháp khách làm vừa lòng khách hàng. Điều hành doanh nghiệp theo cách này – không phải là phó mặc may rủi vào quảng cáo mà là tạo ra sự tin tưởng và tín nhiệm của khách hàng.

Trong vài thập kỉ trở lại đây, một số ông lớn đã “ngã ngựa” khi không giải quyết được vấn đề với sản phẩm của mình. Perrier, sản phẩm cho trẻ em Gerber, Trung tâm ô tô Sears và Firestone đã phạm phải sai lầm trong khâu thu hồi sản phẩm và mất đến 10 năm để khôi phục lại. Cuối cùng, Gerber phải bán lại cho người khác, còn uy tín kinh doanh của Sears bị hủy hoại nghiêm trọng. Nhưng, Tylenol đã giải quyết vấn đề thu hồi hàng hóa kém chất lượng rất tốt và thậm chí còn làm cho thương hiệu của mình nổi tiếng hơn.

Để xây dựng chiến lược thương hiệu hiệu quả, một công ty phải đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình – và phải chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất thường. Nếu không quan tâm đến những vấn đề này, danh tiếng của công ty sẽ chỉ dậm chân tại chỗ và chờ tới lúc bị hủy hoại. Chẳng loại quảng cáo nào có thể khuếch trương thanh thế cho công ty nếu không có dẫn chứng trung thực kèm theo.

Trong một bài viết về xây dựng thương hiệu trên tờ The New Yorker, tác giả James Surowiecki viết “Thành Công của những người làm Marketing, kì khôi thay, lại chính là việc bán cho chúng ta ý tưởng “marketing chính là tất cả những gì bạn cần. “Họ đưa ra lời khuyên thân tình, độc đáo. Cách đúng đắn nhất để đẩy mạnh doanh số là bán ra những sản phẩm có chất lượng tốt hơn”.

Tags:

xay dung thuong hieu

xây dựng thương hiệu

Nguồn: Sách "Marketing không cần Quảng cáo" - Micheal Phillips
Tác giả: Agribiz Team